Giới thiệu

Tinh hoa ẩm thực từ Úc

Chúng tôi là Taste of Australia

Taste of Australia là sự kiện được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh thực phẩm và đồ uống tươi ngon của nước Úc, và cũng nhằm quảng bá nghệ thuật ẩm thực và lĩnh vực đào tạo nghề bếp thuộc hàng đẳng cấp quốc tế của chúng tôi. Từ chương trình đầu tiên được tổ chức năm 2016, chương trình Taste of Australia năm 2017 của chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ từ hơn 100 nhà tài trợ và đối tác từ cả Úc và Việt Nam! Chúng tôi hy vọng có thể tổ chức sự kiện Taste of Australia năm 2018 với quy mô lớn hơn và tốt hơn bao giờ hết nhằm kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt – Úc.

Quảng bá
Quảng bá thực phẩm, đồ uống, đổi mới sáng tạo và thiết kế của Úc đến với doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam thông qua chuỗi sự kiện thương mại và sự kiện dành cho người tiêu dùng.
Chia sẻ
Chia sẻ nền văn hóa ẩm thực hiện đại và tinh tế cũng như nền giáo dục ẩm thực của Úc đến thị trường Việt Nam.
Nâng cao
Nâng cao danh tiếng của nước Úc như là nhà cung cấp các thực phẩm và đồ uống chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn xanh, an toàn, bền vững và tốt cho sức khỏe.

Thông điệp từ Ngài Đại Sứ

H.E. Mr Craig Chittick
Đại sứ Úc tại Việt Nam
H.E. Mr Craig Chittick

Khi tôi đến Hà Nội vào tháng 7 năm 2016 để tiếp nhận vị trí Đại Sứ, sau khi đã đảm nhiệm các vị trí tương tự tại Malaysia và Indonesia, tôi đã rất tự tin rằng mình đã khá quen thuộc với đất nước mà mình từng có dịp viếng thăm với tư cách khách du lịch và cán bộ ngoại giao từ năm 1998. Tuy nhiên Việt Nam trước đây mà tôi biết đã được thay thế bởi một Việt Nam mới mẻ, tiến bộ: năng động, thịnh vượng, và tràn đầy cảm hứng hơn những gì tôi nhớ. Từ khi đến đây tôi đã tận mắt chứng kiến nhu cầu ngày càng gia tăng của nhóm người tiêu dùng mới, thuộc tầng lớp trung lưu đối với các sản phẩm thực phẩm và đồ uống chất lượng cao, an toàn và tốt cho sức khỏe, cũng như nền ẩm thực ngày càng tinh tế và quốc tế hóa của Việt Nam.

Để đáp ứng những nhu cầu này, và hỗ trợ cho mối quan hệ hợp tác mới về kinh tế giữa hai nước, chính phủ Australia rất tự hào được giới thiệu chương trình Taste of Australia. Trong năm 2017 Taste of Australia hướng đến việc nâng cao sự hiểu biết của các doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam đối với các sản phẩm thực phẩm và đồ uống đa dạng của Australia. Chương trình cũng sẽ chia sẻ với người dân Việt Nam sự sáng tạo và đa dạng của nền văn hóa ẩm thực, và nền giáo dục ẩm thực đạt tiêu chuẩn quốc tế, cũng như những đổi mới sáng tạo trong ngành thiết kế và thời trang của chúng tôi.

Australia nổi tiếng là nhà cung ứng các thực phẩm và đồ uống cao cấp tại thị trường Việt Nam trong nhiều năm và các sản phẩm của Australia, đặc biệt là các sản phẩm thịt bò và rượu với danh tiếng trên toàn cầu, đang ngày càng hiện diện rộng khắp tại đây. Cùng với việc thị trường tiếp tục được mở rộng, nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam đối với các sản phẩm sạch và an toàn từ Australia ngày càng cao, và ngày càng nhiều nhà sản xuất từ Australia đang tìm kiếm cơ hội phát triển các mối liên kết ở Việt Nam.

Tôi xin mời bạn đến tham gia vào các sự kiện và chương trình quảng bá đa dạng của Taste of Australia trong suốt tháng 4 – với tư cách nhà sản xuất, cung ứng, nhập khẩu, phân phối, bán lẻ, nhà hàng, khách sạn hay những người yêu thích ẩm thực! Sự tham gia của bạn sẽ giúp Taste of Australia thực sự trở thành một chương trình tôn vinh nền ẩm thực tinh tế và hiện đại, cũng như ngành thiết kế thời trang của Australia, đồng thời mang những cơ hội hợp tác kinh doanh mới (và rất “thơm ngon”) đến cho cả hai nước. Chính phủ Australia và các đối tác hy vọng được chào đón bạn tại Taste of Australia.

Luke Nguyen
Đầu bếp nổi tiếng người Úc gốc Việt
Luke Nguyen

Từ lúc nhỏ, Luke Nguyen đã làm việc tại nhà hàng chuyên món ăn Việt Nam của gia đình tại khu Cabramatta, phía Tây thành phố Sydney. “Trước khi đến trường, tôi thường đi chợ vào mỗi buổi sáng và mua tất cả các loại rau tươi và rau thơm dùng cho nhà hàng. Tôi rất thích chọn các sản phẩm tươi mới nhất và chất lượng nhất”.

Sau khi ra trường, Luke làm việc tại một vài nhà hàng nổi tiếng nhất ở Úc và sau đó, ở tuổi 19, anh lên đường du lịch Việt Nam. Anh cho biết: “Tôi đi du lịch khắp miền Bắc và cả miền Nam, để tự tìm hiểu về các nền ẩm thực và văn hóa các miền của Việt Nam, gặp gỡ các đầu bếp địa phương, và ghi chép lại các công thức nấu ăn và những nguyên liệu độc đáo. Sau khi trở về, Luke đã mở nhà hàng đầu tiên của mình, tên gọi Red Lantern ở Sydney, và mỗi năm sau đó anh đều quay về Việt Nam để tiếp tục học hỏi. Hiện nay, Luke là một trong những chủ nhà hàng nổi tiếng thế giới với nhiều sách dạy nấu ăn thuộc hàng bán chạy nhất và một chương trình dạy nấu ăn được chiếu ở 160 nước trên thế giới.

Luke yêu thích quảng bá các sản phẩm “tươi sạch và chất lượng cao” từ nước Úc. Vì vậy, việc trở thành Đại sứ quảng bá chương trình Taste of Australia ở Việt Nam là một quyết định dễ dàng với anh. Luke làm việc chặt chẽ với nhân viên của Đại Sứ Quán Úc tại Hà Nội và Tổng Lãnh Sự Quán Úc tại Thành phố Hồ Chí Minh để tổ chức các sự kiện và hoạt động quảng bá nghệ thuật ẩm thực độc đáo của nước Úc. Anh nói “Chúng tôi có một mục tiêu chung, đó là quảng bá nước Úc đến Việt Nam thông qua ẩm thực. Chúng tôi đã cùng làm việc với nhau thông qua nhiều sự kiện tuyệt vời, như các bữa tối với rượu vang, các cuộc thi, các buổi BBQ quy mô lớn và người dân Việt Nam rất thích các hoạt động này”.

Luke cũng muốn khuyến khích các công ty của Úc đến kinh doanh ở Việt Nam. “Có rất nhiều cơ hội lớn ở Việt Nam cho các công ty Úc. Việt Nam hiện đang trên đà phát triển. Người dân Việt Nam có nhu cầu mua các sản phẩm chất lượng và sẵn lòng chi trả cho các sản phẩm này. Vì vậy càng nhiều các sản phẩm của Úc ở đây thì càng tốt – đây là những sản phẩm an toàn, tuân thủ quy tắc đạo đức và mang tính bền vững”. Anh còn nhiệt tình kể lại rằng: “Chúng tôi rất yêu thích bánh mì ba-ghét ở Việt Nam. Bạn có biết 75% lúa mì dùng sản xuất bánh mì ba-ghét ở đây có xuất xứ từ Úc?”.

Tại TP.HCM, Luke vừa khai trương nhà hàng đầu tiên ở Việt Nam tên Vietnam House. Anh nói “Tôi đã không thể làm được điều này 15 năm trước, nhưng hiện tại tôi tự tin là tôi có thể nấu được món ăn mà tôi muốn. Tôi nấu món ăn Việt Nam và sẽ đưa món Việt lên tầm thế giới nhờ vào những sản phẩm chúng ta có thể mua được trong nước hiện nay. Nếu bạn nói là bạn vừa mua được phô mai Úc, hay rượu vang Úc, hay thịt bò Úc, mọi người đều biết ngay đó là những thực phẩm hảo hạng.”

Luke rất đam mê công việc của mình. Anh cho biết “Tôi yêu thích kể chuyện thông qua ẩm thực. Tôi yêu quý thương hiệu Việt –Úc của mình. Ở Việt Nam người ta rất quý nước Úc. Thực phẩm Úc nổi tiếng hàng đầu thế giới. Tôi hân hạnh quảng bá cho điều này.”